เรียนโค้ดดิ้งสนุก ด้วยกราฟิก (Python Turtle Graphic)

Python turtle graphics coding

วิธีเรียนเขียนโปรแกรมให้ สนุกและสร้างแรกจูงใจ เปิดใจให้อยากเรียน คือทำให้สนุก ก็การวาดรูป
ในการเขียนโปรแกรมเราสามารถสร้างรูปวาด ได้จากการเขียนโค้ด วาดได้ตามจิตนาการและยังเป็นการฝึก การคิด วิเคาะห์
และแก้ปัญหา เพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบอีกด้วย

Turtle graphics คืออะไร?

Turtle graphics ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1960 เพื่อช่วยในการเรียนเขียนโปรแกรม เดิมโค้ดเป็นภาษาโปรแกรม Logo ที่พัฒนาโดย Wally Feurzeig และ Seymour Papert ในปี 1966 และปัจจุบัน Turtle ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Python เป็นเครื่องมือการสอนทั่วไปใน Python

โปรแกรมแรก : สั่งให้เต่าเดิน

Line 1 อิมพอร์ต โมดูลเต่าเข้ามาในโปรแกรม ง
Line 2 เปลี่ยนชื่อโมดูล Turtle() ให้ชื่อว่า ‘t’ เพื่อให้ง่ายในการเขียนโปรแกรม
Lines 4 and 5 สั่งให้เต่าเดินไปข้างหน้า 150 ก้าว (150 pixels) จากนั้นสั่งให้เต่า เลี้ยวขวา 90 องศา ใช้คำสั่ง right(90).
สั่ง “RUN” โปรแกรม จะเห็นเต่าเดินไปข้างหน้าแล้วเลี้ยวขวา ตามรูป

Turtle Coordinate พิกัดตำแหน่ง (x, y)

พิกัดตำแหน่ง (x, y) ของ turtle graphic จะเริ่มจากตรงกลางจอ เต่าจะเริ่มต้นจากพิกัด (0,0) โดยขนาดของหน้าต่าง Canvas
(หน้าต่าง windows เวลารันโปรแกรม) จะกำหนดไว้ที่ (700×650) พื้นหลังเป็นสีขาว เราสามารถกำหนดขนาดได้เอง ใช้คำสั่ง
setup(400, 300) #เปลี่ยนขนาด canvas เป็นขนาด กว้าง 400 และ สูง 300

ตัวอย่าง 1.1 :

Leave a Comment